Hỏi về phổ Raman và IR

Thấy câu hỏi này trùng với một câu hỏi bên vatlyvietnam.org ; Mình post lại bài trả lời của mình bên đó sang đây:

[quote="“bluemonster”] Hi cả nhà. Em cũng biết tí tí về Raman và IR (Infrared spectra), có thể trả lời bác khoahoc như sau:

Sự khác nhau cơ bản giữa hai loại phổ này, chính là, IR chỉ đơn thuần là phổ hấp thụ (absorption spectroscopy), sự hấp thụ năng lượng gây ra dao động của phân tử.

[flash]http://www.doitpoms.ac.uk/tlplib/raman/flash/comparison_5.swf[/flash]

Còn phổ Raman là phổ phát xạ photon một phần. Liên quan đến hai hiệu ứng Stoke và anti-Stoke. Sự phát xạ photon theo hiệu ứng Stoke có năng lượng nhỏ hơn incident photon. Và ngược lại với anti-Stoke.

Đó là bản chất năng lượng. Còn chẳng hạn trong Hóa học, hai phổ này cũng khác nhau. IR liên quan đến moment lưỡng cực của phân tử, trong khi Raman liên quan đến sự phân cực của phân tử. Các khái niệm moment lưỡng cực cũng như sự phân cực được xác định cho mỗi dao động riêng biệt.

[flash]http://www.doitpoms.ac.uk/tlplib/raman/flash/active8.swf[/flash]

Cho em hỏi, nếu giải thích theo dãy năng lượng thì sự phát sinh phổ Raman liên quan đến sự dịch chuyển lên các mức ảo, mức ảo ở đây là sao vậy các bác, em không hiểu lắm chỗ này? Khia niệm Virtual energy state được định nghĩa trong tán xạ Rayleigh, khi photon tương tác với phân tử, đám mây electron của phân tử sẽ bị phân cực, và năng lượng phân tử được tăng lên tới một mức ảo hay còn gọi là tạm thời. Phân tử tồn tại ở trạng thái này rất ngắn, và sớm drop back down về ground state. Đó chính là định nghĩa của virtual energy state.

Em vẫn chưa hiểu ah, vậy vấn đề chuyển dời giữa các mức hiểu như thế nào ah? Có gì liên quan đến phonon, photon và electron ? Giải thích dùm em, em đang đau đầu vấn đề này! Như mình đã giải thích, ở đây xin nói rõ hơn về raman và vibrational mode - phonon.

Trong Raman, sự dịch chuyển của năng lượng phân tử bởi hiệu ứng raman được xác định bởi khoảng cách năng lượng giữa vibrational state với ground state bằng số phonon của hệ. Phonon chính là sự lượng tử hóa các vibrational mode.

Hi vọng bài trả lời này giúp khoahoc phần nào hiểu vấn đề.

Thân ái.[/quote]

==> Như vậy, Raman cho ta thông tin về các nhóm, các phần, các phân tử phân cực của vật liệu.

Ở Việt Nam, trường Khoa Học Tự Nhiên Hà Nội có nhận đo Raman.

Thân ái.